Tôm chết vì nắng nóng

Chúng tôi có mặt tại khu vực nuôi tôm Lạch Từng, thôn Tiên Du 1, xã Ninh Phú (TX Ninh Hòa, Khánh Hòa) dưới cái nắng hầm hập. Các ao nuôi đều bỏ trống, dù đang vụ thả nuôi chính.

Ao nuôi tôm
Các ao nuôi đều bỏ trống

Ông Nguyễn Quốc Giang, thôn Tiên Du 1 có thâm niên nuôi tôm cho biết: “Nắng nóng kéo dài khiến độ mặn tăng cao, tôm bị sốc nhiệt chết hàng hoạt, chứ không phải bà con không dám thả liều, chờ có mưa tiểu mãn để ổn định nguồn nước thì mới nuôi trở lại”.

Theo ông Giang, chưa năm nào mà bà con nuôi tôm khó như năm nay, cứ thả nuôi là tôm chết. Những người nuôi cầm cự gọi là đạt khi thu hoạch lãi chẳng bao nhiêu. Độ mặn vùng nuôi tôm đã lên đến 38‰, trong khi đó những năm trước chưa vượt quá 30‰.

Gia đình ông nuôi 1 ao tôm sú (4.000 m2) thả 9 vạn giống, 1 ao nuôi tôm thẻ chân trắng (5.000m2) thả 20 vạn giống và ao còn lại thả 3.000 con cua. Tôm nuôi đều chết sạch trong thời gian từ 30 - 35 ngày tuổi; cua cũng không lớn, cứ chết dần chết mòn, gây thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Hiện các ao nuôi đã bỏ hoang gần 1 tháng nay chưa tính đến chuyện cải tạo để thả lại. Cũng lý do thời tiết nắng nóng nên khó nuôi, anh Võ Đình Đô, người cùng thôn cũng bỏ trống ao nuôi hơn 4.000 m2.

Gặp chúng tôi, anh Đô than vãn: “Chạy máy đảo oxy liên tục mà nguồn nước trong ao vẫn nóng ran, người chịu không nổi huống chi con tôm. Vụ nuôi tôm đợt đầu giữa tháng 4 (DL) vừa qua tôi thả 10 vạn giống, với giá đầu tư 85 đ/con. Nuôi được hơn 1 tháng thì tôm bị sốc nhiệt chết hàng loạt, thiệt hại hơn 20 triệu đồng, nên giờ chẳng dám thả nữa”.

Ông Tô Mỹ Khánh, Chủ tịch UBND xã Ninh Trung cho biết, tính từ đầu vụ thả nuôi đến nay toàn xã có 100/170 ha tôm bị chết, thiệt hại hàng tỷ đồng. 

Sản lượng nuôi trồng thủy sản năm nay giảm khoảng 1/3 so với năm trước. Tình trạng tôm chết do nắng nóng cũng ảnh hưởng ở các phường Ninh Giang, Ninh Hà (TX Ninh Hòa).

Ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết, trong tổng 81 ha thả nuôi tôm đợt 1 tại địa phương đã có 85% diện tích bị thiệt hại. Số còn lại bà con đang thu hoạch, nhưng nhìn chung không có lãi.

Chính quyền các địa phương đang khuyến cáo người nuôi không nên thả giống sớm đợt 2 khi thời tiết bất lợi mà đợi trời mát lại hoặc có mưa tiểu mãn. Cần lưu ý việc duy trì mực nước trong ao nuôi hơn 1,4 m; tăng cường quạt nước, thả nuôi với mật độ vừa phải để dễ chăm sóc và quản lý ao; định kỳ theo dõi các chỉ tiêu môi trường nước; tăng cường sức đề kháng cho tôm...

Theo Phòng Kinh tế TX Ninh Hòa, từ tháng 3 đến nay toàn TX thả nuôi 825 ha tôm, do nắng nóng và dịch bệnh đã có 70% diện tích ao nuôi bị thiệt hại. Hiện bà con đang tạm dừng thả giống.

Nông Nghiệp Việt Nam, 05/06/2015
Đăng ngày 06/06/2015
Kim Sơ
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Độ sâu ao nuôi tôm nói lên điều gì?

Trong ao nuôi tôm, một yếu tố quan trọng thường ít được nhắc đến, nhưng lại vô cùng quan trọng, đó là "độ sâu mực nước". Điều gì làm nên ý nghĩa và tầm quan trọng của độ sâu mực nước ao trong quá trình nuôi tôm? Hãy cùng nhìn sâu vào "lòng" của ao nuôi để khám phá sự ảnh hưởng mà độ sâu mực nước mang lại.

Ao nuôi tôm
• 08:00 16/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 06:56 19/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 06:56 19/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 06:56 19/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 06:56 19/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 06:56 19/05/2024